Thứ Năm, tháng 5 05, 2022

Cách tương tác khi livestream hiệu quả có thể bạn chưa biết



Mức độ tương tác của khán giả là một chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công của một buổi livestream. Vậy làm thế nào để cải thiện vấn đề đó? Cùng mình khám phá các cách tăng tương tác khi livestream sau đây để tối đa hóa hiệu quả của buổi phát trực tiếp bạn nhé.

Nghiên cứu về đối tượng người xem​
Cách tăng tương tác khi livestream - 1
Để có thể livestream nhiều người xem, gia tăng khả năng tương tác một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu được khán giả của mình, từ đó lựa chọn nội dung phù hợp và truyền cảm hứng cho họ.

Đối tượng xem livestream của bạn là ai? Ở độ tuổi nào? Có thói quen, sở thích ra sao?... Nghiên cứu hành vi khách hàng để có thể mang đến một buổi livestream hấp dẫn nhất, đúng ý nhất đối với họ.

Hợp tác với người có ảnh hưởng (Influencer)​
Trong những năm gần đây, các cá nhân, doanh nghiệp đang ngày càng dựa vào Influencer Marketing để nâng cao giá trị thương hiệu và được nhiều người biết đến hơn. Hợp tác với các Influencer cùng thực hiện buổi livestream của bạn là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với mọi người và tiếp cận được nhiều nhóm người theo dõi mới hơn, gia tăng khả năng tương tác.

Tạo lịch phát trực tiếp và tuân theo lịch trình đó​
Cách tăng tương tác khi livestream - 2
Trước khi nói đến tương tác, lượng khán giả tiếp cận với video livestream là điều mà bạn cần quan tâm. Và để tận dụng tối đa các luồng trực tiếp của mình, tiếp cận khán giả mới và thu hút họ thường xuyên, bạn cần không ngừng xây dựng người theo dõi. Cách dễ dàng nhất chính là thường xuyên xuất hiện trên các các phiên phát trực tiếp. Điều này có thể được thực hiện hiệu quả bằng cách tạo lịch livestream. Từ đó thúc đẩy sự tương tác của khán giả. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn thu hút khán giả quay lại xem nhiều hơn ở những video livestream kế tiếp.

Để xác định lịch phát trực tiếp, hãy đưa ra các phiên trực tiếp vào các thời điểm khác nhau. Sau đó, phân tích mức độ tương tác của khán giả và các chỉ số khác để hiểu khi nào họ tương tác nhiều nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định thời gian tốt nhất cho các luồng trực tiếp của mình. Khi bạn đã tạo một lịch trình, hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ nó. Điều này sẽ tạo ra khả năng dự đoán trong số khán giả của bạn và giúp bạn tạo ra mức độ tương tác ổn định của khán giả.

Tăng tương tác thông qua các câu hỏi và cuộc thăm dò ý kiến khi livestream​
Một trong những cách tốt nhất để thu hút tương tác của khán giả khi livestream là đặt câu hỏi cho họ và sử dụng khảo sát/thăm dò ý kiến. Khi bạn đặt câu hỏi, hãy đảm bảo vượt ra ngoài loại 'có' hoặc 'không' để giữ cho các phiên Hỏi & Đáp của bạn có tính tương tác. Bạn cũng có thể cho phép khán giả đặt câu hỏi cho mình để dễ dàng tương tác qua lại hơn, tạo nội dung mới mẻ cho buổi livestream.

Bên cạnh các phiên Hỏi & Đáp, các cuộc thăm dò và khảo sát được biết là sẽ thu hút người xem một cách tích cực trong các phiên trực tiếp. Khảo sát cũng là một cách tuyệt vời để hiểu khán giả cảm thấy gì về luồng trực tiếp và nội dung của bạn.

Một số phương pháp hay nhất trong khi tạo các phiên hỏi đáp và thăm dò ý kiến mà bạn nên lưu ý:​
  • Giữ các câu hỏi rõ ràng và dễ trả lời. Khán giả của bạn có thể hiểu những câu hỏi bạn đang hỏi.​
  • Giữ cho câu hỏi và cuộc thăm dò ngắn gọn. Mọi người không có khuynh hướng trả lời những câu hỏi dài dòng.​
  • Đưa ra các ưu đãi cho những người tham gia. Bạn có thể đưa ra một phần quà nhỏ cho những người tham gia vào bài kiểm tra hoặc cuộc thăm dò ý kiến của bạn.​
  • Chạy qua bài kiểm tra và thăm dò ý kiến của bạn trước khi bạn phát trực tiếp để xác định lỗi chính tả hoặc các tùy chọn bị thiếu.​

Tổ chức mini game, thu hút người chơi​

đuổi hình bắt chữ - minigame livestream

Tạo ra một sân chơi lành mạnh, kích thích sự tương tác bằng những giải thưởng hấp dẫn. Tổ chức mini game trên sóng livestream là để bạn thu hút khán giả tham gia, gia tăng khả năng tương tác của họ một cách tối đa. Song, việc lựa chọn giải thưởng cũng là một nghệ thuật giúp bạn tối ưu hiệu quả tương tác. Mặc dù bạn có thể đưa ra bất kỳ thứ gì làm giải thưởng, nhưng phần thưởng phù hợp với đối tượng của bạn sẽ giúp nâng cao tỷ lệ quan tâm và tham gia hơn. Vì vậy, hãy chọn món quà mà bạn biết khán giả của mình sẽ muốn sở hữu nó nhé.

Livestream thử​
Gặp trục trặc trong quá trình livestream là điều mà không một ai mong muốn. Do đó, hãy tạo một nhóm Facebook riêng tư để bạn có thể thực hành livestream thử trước khi phát sóng chính thức. Điều này sẽ cho phép bạn xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, điều chỉnh ánh sáng và nền để thu hút thị giác tối ưu (ưu tiên ánh sáng tự nhiên dồi dào), thu hút người xem và gia tăng sự tương tác.

Bên cạnh đó, nó còn giúp cho người dẫn chương trình “bắt được sóng”, tự tin hơn khi livestream, tránh những tình huống lúng túng, “dở khóc, dở cười”.

Livestream đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng lớn để tạo nhận thức về thương hiệu của bạn và tăng cường sự tương tác của khán giả. Các tính năng phát trực tiếp trong các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến và sự xuất hiện của các nền tảng phát trực tiếp cũng đã giúp việc tạo các luồng trực tiếp trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời cũng cần tuân thủ những bước nhất định để có thể sử dụng tốt nhất công cụ này. Do đó, hãy làm theo các cách đơn giản được đề cập ở trên để tăng mức độ tương tác với khán giả khi livestream bạn nhé. Chúc các bạn thành công!​
Nguồn: vnz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét